CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÔNG KHAI - MINH BẠCH - CHÍNH XÁC - HIỆU QUẢ VĂN MINH - THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM LÂY NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP LÀM TRUNG TÂM ĐỂ PHỤC VỤ; SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP LÀ THƯỚC ĐO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
  22/08/2023     |  Lượt xem 673   

Thị trấn Như Quỳnh và các di tích lịch sử văn hóa truyền thống

Thị trấn Như Quỳnh có nhiều di tích lịch sử xếp hạng quốc gia

Trải qua chiều dài phát triển lịch sử của đất nước và địa phương. Thị trấn Như Quỳnh ngày nay gồm 5 thôn và 1 phố với diện tích tự nhiên 706ha. Địa phương chúng ta vinh dự được nhà nước công nhận 07 di tích lịch sử, văn hóa trong đó có 05 di tích được công nhận cấp Quốc gia gồm di tích đền Ghênh, di tích Lăng đá Từ Vũ, di tích Đình Ất, di tích Đình Giáp, di tích chùa Hòa Lạc và 02 di tích được công nhận cấp tỉnh gồm di tích Nghè thôn Minh Khai, di tích Đình thôn Ngô Xuyên. Hằng năm tại các thôn đều tổ chức lễ hội truyền thống nhằm lưu giữ, bảo tồn giá trị lịch sử văn hóa lâu đời mang đậm đà bản sắc dân tộc, truyền thống của địa phương, trường tồn theo năm tháng và để tưởng nhớ về các bậc tiền nhân, các thành hoàng làng đã có công xây dựng và lập lên các thôn, làng như hiện nay. Đặc biệt trong tháng 3 này địa phương chúng ta tổ chức lễ hội tại thôn Ngô Xuyên, thôn Ngọc Quỳnh và thôn Minh Khai, trong đó tại  Đền Ghênh thôn Ngọc Quỳnh, Ban tổ chức lễ hội thị trấn Như Quỳnh long trọng tổ chức kỷ niệm 979 năm ngày sinh của Linh Nhân Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan:

       Ngày 07/3 năm Giáp Thân  1044

       Ngày 07/3 năm Quý Mão  2023

Tưởng nhớ về Hoàng Thái hậu Ỷ Lan là tưởng nhớ về cuội nguồn, về tổ tiên của chúng ta và tri ân một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn trong lịch sử dựng nước và giữ nước. Hoàng Thái hậu Ỷ Lan là người phụ nữ duy nhất trong lịch sử đã hai lần nhiếp chính thay vua điều hành việc triều chính của đất nước. Bà đã đưa ra nhiều chủ trương, kế sách giúp giảm nạn đói, phát triển nông nghiệp, dẹp thù trong giặc ngoài. Bà là người phụ nữ đức hạnh vẹn toàn, lấy dân làm gốc, chiêu mộ hiền tài giúp dân giúp nước, được muôn dân tôn sùng là Mẫu nghi thiên hạ.

      Tự hào quê hương thị trấn Như Quỳnh, vùng đất địa linh nhân kiệt, đã sinh ra người phụ nữ siêu Việt có một không hai, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam đó chính là Linh nhân Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan, bà sinh tại Hương Thổ Lỗi, phủ Thuận An, Xứ Kinh Bắc, nay là thôn Ngọc Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh - huyện Văn Lâm- tỉnh Hưng Yên.

Tên thật của bà là Lê Thị Khiết, phụ thân là Lê Công Thiết, phụ mẫu là bà Vũ Thị Tĩnh.

        Lịch sử còn lưu từ một cô gái hái dâu, chăn tằm dệt lụa, lại xinh đẹp và thông minh hơn người, duyên may phận đẹp đã lọt vào mắt rồng của Đức Vua Lý Thánh Tông đi cầu tự về vùng hương Thổ Lỗi, phủ Thuận An, xứ Kinh Bắc.

          Linh nhân Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan là một danh nhân lịch sử văn hóa nổi tiếng của nước nhà, tên tuổi cũng như cuộc đời của bà gắn liền với sự nghiệp của hai Đức Vua Anh Kiệt: Lý Thánh Tông chồng bà và Lý Nhân Tông con trai bà, gần một nghìn năm qua trong sử sách, trong ký ức của nhân dân, mẫu Ỷ Lan đã trở thành hình ảnh tiêu biểu cho những đức tính cao quý của dân tộc như: Lòng can đảm, trí thông minh, lòng nhân ái, tinh thần chịu khó học hỏi để vươn lên, có trách nhiệm lo toan gánh vác công việc của vương triều Lý, xây dựng Giang sơn đất nước Đại Việt.

         Linh nhân Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan còn là một danh nhân lịch sử, bà là nhà tham mưu quân sự tài ba, nhà ngoại giao xuất sắc, là một Nữ văn thi sĩ uyên bác, bà đã có nhiều tác phẩm văn hóa có giá trị còn lưu giữ tại viện Hán Nôm. Với trọng trách hai lần nhiếp chính, bà đã cùng các danh thần, lượng tướng đề ra những kế sách hay: như giảm tô, giảm thuế, cấm giết trâu bò, bảo vệ tư liệu sản xuất, giải phóng nô tỳ, diệt trừ bọn tham quan. Những việc làm của bà thể hiện rõ sự công bằng dân chủ, bác ái của một quốc gia hưng thịnh.

Triều đình nhà Lý đã xây dựng tại quê hương Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan Tòa Thủy Lâu Đài và Chùa Tư Kính là nơi bà nghỉ ngơi khi tuổi già,ngày đêm tụng kinh, niệm phật, cầu cho Quốc Thái dân an, nay chính là Đền Ghênh.

Đền Ghênh ngày nay còn lưu giữ lại được di vật cổ như sập đá, tượng Hoàng Thái hậu, lọ lộc bình cổ, đài Kính thiên, tấm bia đá ghi lại những năm xây dựng, trùng tu tôn tạo đền.

Đền thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan ở tại thôn Ngọc Quỳnh - thị trấn Như Quỳnh - huyện Văn Lâm - tỉnh Hưng Yên, không những là di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng, mà còn là di tích cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống pháp.

 
Liên kết
Liên kết web
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 52227