|
Ảnh minh hoạ: Thanh Hùng |
Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục
Đại học cho biết, mục tiêu của việc giảm chỉ tiêu các ngành sư phạm năm
nay nhằm khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm,
đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên bên cạnh việc nâng chuẩn
đầu vào của sinh viên sư phạm qua xét học bạ hay điểm thi.
Từ tháng 1/2018, Bộ GD-ĐT đã có văn
bản gửi cho 63 tỉnh thành đề nghị rà soát nhu cầu giáo viên của từng môn
học, từng cấp học từ mầm non cho đến THPT. Đây là căn cứ quan trọng
nhất để Bộ xác định chỉ tiêu cho từng trường sư phạm trong năm nay.
“Chúng tôi đã rà soát nhu cầu giáo
viên của các địa phương từ năm 2018 đến năm 2022 để xác định chỉ tiêu
cho năm nay. Bởi vì với bậc đại học, sinh viên năm nay vào học sẽ ra
trường vào năm 2022, bậc cao đẳng ra trường vào năm 2021 và trung cấp là
2020” – ông Tuấn nói.
Căn cứ thứ hai để xác định chỉ tiêu là
dựa vào tổng số sinh viên đang học của tất cả các trình độ ở các ngành
sư phạm trên cả nước. Sinh viên đang học sẽ ra trường và là nguồn bổ
sung nhân sự cho các trường vào những năm sắp tới.
Căn cứ thứ ba là tỷ lệ sinh viên chưa
có việc làm ở thời điểm hiện tại. Đây cũng là một nguồn lực có thể gia
nhập vào nhân sự ngành giáo dục trong thời gian tới.
Đại diện Vụ Giáo dục Đại học cũng cho
biết, nhiều trường sau khi đánh giá lại nhu cầu của địa phương đã chủ
động tự giảm chỉ tiêu một số ngành, thậm chí là bỏ tuyển sinh những
ngành không đào tạo được.
Ông Tuấn đánh giá đây là một tín hiệu tốt từ phía các trường, cho thấy các trường đã có trách nhiệm xã hội cao hơn.
Với những trường muốn mở các ngành sư
phạm mới để đón đầu chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây, đặc
biệt là các trường lớn, Bộ cũng chỉ đạo rất rõ nên mở ngành trong năm
nay.
“Ví dụ như ngành Sư phạm Kỹ thuật công
nghiệp ở các trường hiện nay, Bộ cũng chủ trương cho các trường đổi
sang thành Sư phạm Công nghệ để đón đầu môn Công nghệ của chương trình
mới. Còn những ngành mới như Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, các
trường phải đăng ký mở ngành theo đúng quy trình”.
Về việc cắt giảm chỉ tiêu sẽ dẫn đến
giảm nguồn thu của các trường, ông Tuấn cho biết, Bộ sẽ tạo điều kiện
cho các trường tổ chức các hoạt động bồi dưỡng lại, đào tạo lại cho giáo
viên phổ thông để đáp ứng chương trình sách giáo khoa mới.
“Bên cạnh việc giảm chỉ tiêu đào tạo
chính quy đi thì còn có rất nhiều các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng lại
cho giáo viên các cấp. Đây cũng là một hoạt động để hỗ trợ các trường
vẫn phát triển được” – ông Tuấn chia sẻ.
Chỉ tiêu năm 2017 của khối ngành
sư phạm trên cả nước là 52.000. Nhưng số thực tuyển của các trường chỉ
đạt hơn 80% chỉ tiêu đề ra, tức khoảng gần 44.000 thí sinh. Năm 2018,
chỉ tiêu của khối ngành sư phạm là khoảng 35.000 sinh viên. Như vậy, chỉ
tiêu khối ngành sư phạm năm nay chỉ bằng khoảng 80% số thực tuyển năm
ngoái.
Một số trường đào tạo sư phạm lớn
trên cả nước cũng nằm trong danh sách giảm chỉ tiêu so với năm 2017.
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tuyển 1.415 chỉ tiêu, giảm 21% so với năm
trước; Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) giảm 37,5% ngành đào tạo
giáo viên hệ đại học; Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) giảm
31,4%; Trường ĐH Sư phạm TP HCM giảm 7,6%. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 và
Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng giữ nguyên mức tuyển so với năm trước, lần
lượt là 1.220 và 434 chỉ tiêu.
Trên toàn quốc hiện thừa hơn
12.000 giáo viên THCS, 4.200 giáo viên THPT. Giáo viên bậc mầm non thiếu
hơn 34.000 giáo viên; bậc tiểu học thiếu 5.300.
Nguồn: Vietnamnet.vn