CHUNG TAY CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CÔNG KHAI - MINH BẠCH - CHÍNH XÁC - HIỆU QUẢ VĂN MINH - THÂN THIỆN - TRÁCH NHIỆM LÂY NGƯỜI DÂN VÀ DOANH NGHIỆP LÀM TRUNG TÂM ĐỂ PHỤC VỤ; SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP LÀ THƯỚC ĐO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ PHỤC VỤ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC VÀ CƠ QUAN NHÀ NƯỚC
  13/10/2023     |  Lượt xem 86   

CHUYỂN ĐỔI SỐ LÀ GÌ?

Sự phát triển theo cấp số nhân của công nghệ


Thực sự là rất hấp dẫn khi chúng ta được sống trong thời kỳ mà công nghệ phát triển rất nhanh chóng theo thời gian. Chúng ta nhớ khi chúng ta còn bé, xung quanh chúng ta không có ai sở hữu một chiếc điện thoại di động. Lúc đấy ở các hộ gia đình khá giả, chúng ta có điện thoại cố định, hầu như chỉ dành riêng cho người lớn, phục vụ các mục đích quan trọng, cũng như các trường hợp khẩn cấp.

Chúng ta có cài đài Radio để nghe đài FM, có thể nghe nhạc nhờ các băng cassettes. Internet ở giai đoạn này vẫn chỉ là một ý tưởng mang tính lý thuyết, việc tiếp cận thông tin thật sự là không dễ dàng. Chúng ta cũng hình dung ra được những khóa học trực tuyến như thế này,nhưng có lẽ là thông qua các cuốn sách truyện về khoa học viễn tưởng.Và bây giờ, không quá lâu sau, như chúng ta được biết tất cả mọi người đều có điện thoại thông minh. Chúng ta có thể mua sắm, trò chuyện, giải trí và học thông quaInternet.

Thực sự chúng ta khó có thể tưởng tượng được cuộc sống mà thiếu đi Internet
sẽ như thế nào. Trong vòng 15, 20 năm, công nghệ số được dự báo không chỉ sẽ thay đổi cuộc sống cá nhân của chúng ta, mà sẽ còn thay đổi hoàn toàn thế giới kinh doanh và không một lĩnh vực nào là ngoại lệ. Do đó, chúng ta cần phải nhận thức để thích ứng vấn đề này.

Bởi vì sự phát triển của công nghệ số trong những thập kỷ qua đã phát triển rất nhanh. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, có 3 quy luật cơ bản rất nổi tiếng, đó là định luật Moore, định luật Butter và định luật Kryder. Những nội dung này thể hiện rõ hơn những ý niệm và khía cạnh cốt lõi của quản lý thông tin số, đó là Xử lý, truyền tải và lưu trữ.

► Đầu tiên, chúng ta hãy bắt đầu với định luật Moore. Định luật này cho rằng cứ mỗi 18 tháng, máy tính của chúng ta sẽ có gấp đôi khả năng xử lý thông tin. Điều nàycũng tượng tự như trên một con chip sillicon nhất định, cứ mỗi 18 tháng, chúng ta có thể gấp đôi số lượng transistor trên con chip đó.

► Định luật thứ hai đó là Định luật Butter. Định luật này cho rằng lượng dữ liệu được truyền tải qua một sợi quang sẽ tăng gấp đôi sau mỗi chín tháng. Chúng ta có thể liên hệ với việc truyền tin trên đường dây như ADSL, VDSL hay không dây như 3G, 4G và gần đây nhất là 5G để hiểu về định luật này.

► Định luật thứ ba được gọi là Định luật Kryder. Định luật này nói về dung lượng lưu trữ ổ cứng và cho rằng lượng dữ liệu được lưu trữ mỗi centimet vuông của một ổ cứng sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 13 tháng. Chúng ta sẽ dễ hình dung về định luật này khi ta liên tưởng đến đĩa mềm, đĩa CD, USB, và bây giờ một thiết bị lưu trữ terabyte chỉ dày còn khoảng chưa đến một centimet.Chúng ta hãy xâu chuỗi lại các thông tin để xem thử những điều này đem lại cho chúng ta hiểu biết gì về bản chất của công nghệ số, chuyển đổi số.

Đối với chúng ta, nó cũng tương tự như sự phát triển theo cấp số nhân của công nghệ. Chúng ta ai cũng biết rằng công nghệ phát triển nhanh chóng. Sự nhận thức khác nhau sẽ dẫn đến các hành động khác nhau. Khi chúng ta mù mờ và không đánh giá được tác động lớn mà công nghệ mang lại, chúng ta sẽ hành động rất chậm chạp. Quay lại lịch sử những thay đổi lớn Khi chúng ta nói về chuyển đổi số, chúng ta có cảm giác rằng đây là một hiện tượng mới, một vấn đề mới nổi trong ít năm gần đây. Tuy nhiên, thực tế là chuyển đổi số đã tồn tại và xuất hiện từ rất lâu dưới các hình thức khác nhau.

► Ví dụ về ngành đồng hồ. Nhắc đến đồng hồ, ai trong chúng ta cũng nghĩ đến các nhàsản xuất đồng hồ Thụy Sĩ. Vì trong nhiều thế kỷ qua, ở đây có những nhà sản xuất dẫn đầu về đồng hồ cơ. Tuy nhiên, sau này, thời của các đồng hồ kỹ thuật số đã đến từ cuối những năm 60. Các nhà sản xuất Nhật Bản như Casio, chiếm lĩnh thị trườngvà các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã phải vật lộn trong sự thay đổi này.

► Hãy xem xét một ví dụ khác, máy đánh chữ. Trong hơn 100 năm, máy đánh chữ đã là công nghệ chủ đạo trong các văn phòng trên khắp thế giới. Cụ thể là máy đánh chữ Remington là đơn vị thống trị thị trường trong nhiều ngành công nghiệpvà trong nhiều thị trường với 80% thị phần, ví dụ, tại thành phố New York. Sau đó, IBM Selectric xuất hiện năm 1962 và sau đó là bộ vi xử lý từ ngữ những năm1970, và tới những năm 80 và 90, máy đánh chữ Remington đã bị phá sản. Điều thú vị là, IBM cũng là một nhà sản xuất máy đánh chữ quay trở lại với nguồn gốc của mình như một nhà sản xuất máy móc kinh doanh. Họ chuyển qua máy tính và rõ ràng là một nhà lãnh đạo đầu tiên trong lĩnh vực máy tính cá nhân.

► Về ngành chụp in ảnh. Kodak là một trong những công ty tốt nhất trên thế giới, một nhà lãnh đạo thị trường trong sản xuất phim. Và sau đó khi kỹ thuật số xuất hiện, Kodak đã phá sản. Câu chuyện nghe có vẻ đơn giản, nhưng thú vị là vào ngay đầu năm 1980, Kodak bắt đầu đầu tư vào chuyển đổi số nhưng lại không thể thực hiện cuộc chuyển mình. Mặt khác, có một công ty có tên Nikon, cũng là một người đi đầu trong lĩnh vực máy ảnh phim, họ đã nhận thức được việc chuyển dịch và đã chuyển đổi thành công bằng cách tập trung vào chuyên môn của họ trong lĩnh vực sản xuất ống kính.

► Đối với ngành viễn thông. Chúng ta cũng đã chứng kiến sự phát triển của công nghệ di động trong những năm 1990 với một loạt các công ty khác nhau như Motorola, Nokia, BlackBerry...Nhưng trong những năm gần đây, chúng ta ai cũng biết đến điện thoại iPhone, thực sự điện thoại thông minh iphone xuất hiện đã thay đổi cục diện và mang đến nhiều tiện ích, thuận tiện cho người dùng như chúng ta trong tất cả các hoạt động thường ngày.

► Một ví dụ khác về nhà sách. Trước kia, nhà sách thường là những doanh nghiệp địa phương xoay quanh cộng đồng. Sau đó, trong những năm 60 và 70, có những công ty lớn hơn cố gắng khuấy động thị trường, các công ty như  Borders và Barnes& Noble, sau đó, chúng ta có Internet và bán hàng trực tuyến, và Amazon, đã dành chiến thắng, rất nhiều công ty đã bị phá sản như Borders.
► Điều tương tự cũng xảy ra với các cửa hàng băng đĩa, tại đây, các cửa hàng băng đĩa đơn lẻ đã nhường chỗ cho các cửa hàng lớn như Circuit City. Sau đó, cuối thập niên 1990 chúng ta thấy sự xuất hiện đầu tiên là Napster và rất nhiều loại hình chiasẻ file kỹ thuật số, sau đó là các nhà phân phối kỹ thuật số, mà tiên phong là iTunesvà tiếp theo là sự đột phá khác trong dịch vụ phát trực tiếp như Pandora và Spotify. Điều này không chỉ tác động đến các cửa hàng băng đĩa và nhà bán lẻ mà về cơ bản nó đã thay đổi mô hình kinh doanh cho các nhạc sĩ, các nhà sản xuất, công ty phát hành, và cơ bản ảnh hưởng tới cách thức mà chúng ta, những người tiêu dùng sử dụng âm nhạc. Từ một ngành công nghiệp mà ta có thể lắng nghe những bài hát phổ biến trên radio, đến nay, mỗi người có thể có nhu cầu về âm nhạc mà chúng ta mong muốn bất kể gu âm nhạc của chúng ta đặc biệt thế nào.

► Tương tự, chúng tôi đã nhìn thấy các động thái ở ngành công nghiệp giải trí và đặc biệt là cho thuê phim, nơi một công ty như Blockbuster là người dẫn đầu thị trường Bắc Mỹ trong việc cho thuê phim, họ đã có 60.000 cửa hàng trong thời kỳ đỉnh cao năm 2004. Đầu tiên, Netflix xuất hiện với một mô hình kinh doanh chuyển đĩa DVD qua đường bưu điện, sau đó, xuất hiện dịch vụ phát trực tiếp và theo nhu cầu, trọng điểm là bây giờ Blockbuster đã phá sản. Một điều thú vị cần lưu ý là khi Blockbuster không thể chuyển đổi, Netflix thực sự đã tạo nên một chuyển đổi đáng kể từ một công ty vận chuyển DVD qua bưu điện trở thành người dẫn đầu trong phát trực tiếp và nội dung nhu cầu trực tuyến. Có một số công ty đã có thể chuyển đổi thành công.

► Chúng ta có thể suy nghĩ rộng hơn về nhà bán lẻ. Hãy lấy Sears làm ví dụ. Sears là một nhà bán lẻ hàng đầu tại Mỹ trong một khoảng thời gian của thế kỷ 20. Sau đó, Walmart xuất hiện đầu tiên, những người đã tận dụng lợi thế công nghệ thông tin để cải tiến chuỗi cung ứng, và tất nhiên sau đó Amazon đã thực sự đổi mới về toàn bộ trải nghiệm khách hàng trong bán lẻ trực tuyến.

► Dịch vụ cho thuê xe, taxi, limo, Uber và Lyft đã gia nhập thị trường đó và về cơ bản đã biến đổi nó. Điều chúng ta thấy thú vị về câu chuyện này đó là họ chắc chắn đã tận dụng công nghệ di động, nhưng chúng ta không nhất thiết phải thay đổi công nghệ cơ bản. Bạn vẫn sẽ gọi được một chiếc xe đi từ điểm A đến điểm B. Sử dụng phương tiện truyền thông, mạng xã hội, họ có thể xác định lại những trải nghiệm cho người sử dụng, tạo ra giá trị mới và phá vỡ thị trường.
► Điều cuối cùng, hãy nói về xe ô tô. Xe ô tô đã trải qua một thế kỷ ổn định khi động cơ đốt trong đã trở thành công nghệ chiếm ưu thế và chúng ta có một loạt các công ty tương đối ổn định đã thống trị trong ngành công nghiệp này. Hiện tại, nó đã được đột phá bởi xe điện và xe tự động lái, chúng ta đã chứng kiến sự gia nhập của các công ty như Tesla, Google, Uber, chúng ta đang thấy sự chuyển đổi của các công ty như BMW và Volvo đang đầu tư rất nhiều vào điện tử trong các phương tiện tự lái. Thật khó để dự đoán điều này sẽ xảy ra như thế nào, nhưng điều thú vị là chúng ta biết rất nhiều về kết quả các kiểu đột phá nói chung theo thời gian. Trong Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2016, họ gọi sự chuyển đổi số này là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Và những gì chúng ta thấy đó là sự phát triển các công nghệ kỹ thuật số thế hệ tiếp theo như trí tuệ nhân tạo, học máy, dữ liệu lớn, robot, tất cả chúng đều hứa hẹn sự đẩy nhanh việc chuyển đổi kỹ thuật số hơn nữa. Trong khi sự chuyển đổi số này hứa hẹn thậm chí còn đột phá nhiều hơn nữa các mô hình kinh doanh và thị trường hiện có, thì điều này cũng tạo ra một cơ hội. Mỗi đột phá tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho thị trường mới, cho các cải tiến mới và những người đã sẵn sàng không chỉ là những người mới gia nhập mà còn cho cả các doanh nghiệp đã có. Vì vậy, một phần những gì chúng ta làm, là suy nghĩ xem làm thế nào mà mộtdoanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển khi đối mặt với những đột phá.

 
Liên kết
Liên kết web
Video Clip
Thời tiết
HƯNG YÊN WEATHER
Lượt Truy Cập
Số lượt truy cập : 52268