Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.
Ví dụ Công dân muốn xin Xác nhận thông tin cư trú thay thế sổ hộ khẩu cũ cần làm theo các bước sau:
B1. Vào Google tìm Cổng Dịch vụ công Quốc gia -> đăng nhập tài khoản VNEID
B2 -> tìm kiếm "Xác nhận thông tin cư trú" -> nộp trực tuyến -> nhập đầy đủ thông tin (Tỉnh Hưng Yên, huyện Văn Lâm, TT Như Quỳnh) và các thông tin cá nhân.
B3. Tài liệu đính kèm chọn nút ghim -> chọn chụp ảnh -> chụp ảnh tờ khai thay đổi thông tin cư trú -> kéo xuống cuối cùng chọn tích x vào mục đồng ý -> tôi xin cam kết -> ghi và gủi. Xong bên góc phải phía trên màn hình có chữ màu xanh báo "nộp hồ sơ thành công"
Như vậy hồ sơ của công dân đã được nộp đến Công an thị trấn Như Quỳnh
Công an thị trấn Như Quỳnh sẽ tiếp nhận hồ sơ và xử lý thủ tục này trong ngày và sẽ liên hệ gọi điện thoại cho công dân lên trả kết quả.
Người TH: Nguyễn Thị Hiền